Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (2024)

Yêu thần tượng không thể chỉ yêu khÆ¡i khÆ¡i. Các fan ngày nay yêu ngôi sao của mình bằng tiền! Lòng hâm má»™ Ä‘ôi khi có cái giá rất đắt!

Đốt tiền mua Ä‘Ä©a, thậm chí cho những thứ trời Æ¡i!

Fan Việt mê nhạc thì thời nào cÅ©ng có. NhÆ°ng nếu 8X ngày xÆ°a chỉ có thể hâm má»™ thần tượng bằng cách ra tiệm Ä‘Ä©a mua những CD được in lậu về nghe, hay sÆ°u tầm poster của ca sÄ©, diá»…n viên trên báo – thì thế hệ fan Việt thời nay lại chịu chÆ¡i hÆ¡n hẳn!

Giờ Ä‘ây việc có trong tay các sản phẩm Ä‘Ä©a, photobook, poster bản gốc đối vá»›i fan Việt Ä‘ã là chuyện cá»±c kì dá»… dàng. Chỉ cần lên các trang web âm nhạc, tìm má»™t chủ shop thích hợp và nhờ order, chuyển hàng từ nÆ°á»›c ngoài về là xong.

Chính vì vậy, số lượng các shop nhÆ° thế cÅ©ng ngày càng tăng lên, Ä‘áp ứng nhu cầu của các fan.

Lý do các fan nhà ta đặc biệt Æ°u ái những món đồ gốc này không chỉ là vì chÆ¡i sang, chÆ¡i trá»™i!

“Mọi người cứ nghÄ© Ä‘Ä©a gốc vận chuyển từ Hàn rất đắt, nhÆ°ng má»™t album của 2NE1 gồm CD, photobook rất dày, poster, card rất xinh xắn mà chỉ có 300K, nếu so vá»›i mác “made in Korea” thì Ä‘âu có đắt. Trong khi giá mua các album trong nÆ°á»›c cÅ©ng gần 1/3 rồi còn gì! HÆ¡n nữa, hầu hết fan Việt chúng mình mua album là để ủng há»™ cho cho các chị, vì chúng mình biết các chị được chia phần trăm rất ít.” – Vân Hà, cô bạn vừa chìa bá»™ album của 2NE1 má»›i cóng vừa giải thích.

Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (1)

Nhờ nhu cầu các fan tăng mà nhiều shop bán Ä‘Ä©a gốc tăng lên, chủ yếu đều là bán Ä‘Ä©a trên mạng

Điều quan trọng của những “big fan” này là phải mua bằng được Ä‘Ä©a gốc hot nhất.

“Lúc trÆ°á»›c mình có mua má»™t album T của Tohoshinki nhÆ°ng rồi phát hiện ra mua nhầm phiên bản của Hàn Quốc. Vì mục Ä‘ích mua là ủng há»™ các anh nên mình quyết chí mua lại phiên bản gốc của Nhật, giá đắt hÆ¡n gần gấp Ä‘ôi. Có thể mọi người bảo là mình... dÆ° tiền nhÆ°ng ngoài mục Ä‘ích trên, thật sá»± mà nói thì trong phiên bản của Hàn Quốc, hình ảnh và màu sắc không được đẹp và tÆ°Æ¡i má»›i nhÆ° trong phiên bản gốc. Nếu là má»™t người sÆ°u tập Ä‘Ä©a thứ thiệt cÅ©ng thấy... ngứa ngáy mà Ä‘i mua lại thôi.” – PhÆ°Æ¡ng An, má»™t fan của Tohoshinki chia sẻ.

Thời gian gần Ä‘ây khi phong nào Nhật tiến của các sao Hàn Quốc được đẩy mạnh, thì Ä‘iều làm fan quan tâm là phải giúp thần tượng có thứ hạng cao trên bảng Oricon – bảng xếp hạng uy tín bậc nhất Nhật Bản.

Mà muốn sao được tính số sales ở Oricon thì phải đặt mua hàng ở những website có liên kết. Fan còn phải bàn nhau mua Ä‘Ä©a vào Ä‘úng 1 ngày, để giúp sao leo lên được top 5, top 10 Oricon – dù chỉ má»™t ngày cÅ©ng oách!

Vá»›i con mắt của người ngoài, có thể thấy những việc fan làm là phung phí xa xỉ. NhÆ°ng có thần tượng má»™t ai Ä‘ó thì sẽ hiểu họ nghÄ© gì. Mua Ä‘Ä©a gốc cÅ©ng chứng tỏ fan biết trân trọng thành quả lao Ä‘á»™ng nghệ thuật của sao. Vấn đề còn lại chỉ là chuyện “tiền Ä‘âu”.

Quỳnh Trang, má»™t fan của nhóm nhạc Arashi chia sẻ: “Từ ngày yêu thích Arashi, mình bắt đầu nghÄ© đến chuyện làm thêm kiếm tiền để nuôi Ä‘am mê. Mình làm CTV mảng âm nhạc nÆ°á»›c ngoài cho má»™t website, vừa kiếm được tiền mà lại có Ä‘iều kiện để cập nhật hết những tin tức của thần tượng nữa. Chăm chỉ và tiết kiệm, nên khi bỏ ra trên 1 triệu để mua album của Arashi mình không cảm thấy phí phạm gì cả”.

Ngoài làm thêm, thì má»™t số fan có túi tiền kha khá còn có thể tá»± mình mở shop chuyên nhận vận chuyển các sản phẩm Ä‘Ä©a gốc từ Hàn, Nhật, Mỹ.

Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (2)

Má»™t số fan có túi tiền kha khá còn có thể tá»± mình mở shop

Hoàng Oanh, má»™t fan K-pop cho biết: “Trung bình hàng tháng tá»› nhận khoảng 10 Ä‘Æ¡n đặt hàng, chủ yếu là của các fan khu vá»±c Kpop và Jpop. Những tháng cao Ä‘iểm thì gần gấp Ä‘ôi, trong Ä‘ó có cả các Ä‘Æ¡n đặt hàng album gốc của các sao Mỹ. Má»—i Ä‘Æ¡n hàng nhÆ° vậy mình lời được khoảng 10 -20%. Nhờ vậy mình có túi tiền rủng rỉnh để đủ sức “sÆ°u tầm” cả kho Ä‘Ä©a K-pop”.

NhÆ°ng không phải fan nào cÅ©ng có đầu óc tỉnh táo và đủ kiên nhẫn để nghÄ© cách kiếm tiền chính Ä‘áng nhÆ° thế. Hầu hết fan Việt đều ở lứa tuổi học sinh, tức là làm gì cÅ©ng phải ngá»­a tay xin bố mẹ. Vậy là 1001 bí kíp “Ä‘ào mỏ” cÅ©ng từ Ä‘ó mà ra.

Trong khi có nhiều fan Kpop phải nhịn ăn để mua được 1 cái Ä‘Ä©a gốc của thần tượng thì má»™t bá»™ phận fan khác lại sẵn sàng vung tiền để mua hàng chục cái album... y chang nhau.

Gần Ä‘ây SM tung ra hình thức tặng kèm poscard ngẫu nhiên trong má»—i album vì thế không ít fan sẵn sàng mua hÆ¡n 20 cái album để sở hữu đủ bá»™ postcard của cả nhóm.

Độc chiêu hÆ¡n, người viết bài Ä‘ã từng chứng kiến 1 cô bé là fan của Siwon (Suju) mua hẳn 10 album, sau Ä‘ó Ä‘em các tất cả postcard đổi lấy hình của Siwon và sẵn sàng trả giá cao để mua lại tất cả postcard của Siwon nếu có ai muốn bán.

Càng về cuối năm cÅ©ng là lúc các fan Kpop vung tiền nhiều nhất để mua Ä‘Ä©a nhằm giúp cho thần tượng thắng trong các giải thưởng cuối năm.

Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (3)

Càng về cuối năm các fan càng chịu hó móc tiền mua album

Để thần tượng của mình thắng giải Golden Disk Award, các fan của Suju và SNSD Ä‘ã ra sức mua album của thần tượng và chuyện 1 fan sở hữu đến 20-30 cái album chẳng hề hiếm.

Vung tiền mua Ä‘Ä©a xét cho cùng vẫn còn có thể chấp nhận được vì nó cÅ©ng là má»™t hình thức để ủng há»™ idol. Tuy nhiên, trong má»™t buổi offline của E.L.F (fan của Suju) vào tháng 8 vừa qua, chính các fan kpop cÅ©ng phẫn ná»™ trÆ°á»›c việc các bạn trẻ “đốt tiền” vào những buổi đấu giá banner vô bổ.

Gọi là đốt tiền quả chẳng sai vì tuy mang tên đấu giá nhÆ°ng thá»±c chất là má»™t cuá»™c “đấu chồng” để tranh xem “chồng” ai cao giá hÆ¡n.

Vá»›i giá khởi Ä‘iểm má»—i banner là 100K, những người thá»±c sá»± muốn đấu giá sẽ chẳng bao giờ “hét” đến 800-900K trong lần ra giá đầu tiên. NhÆ°ng những ai có mặt tại buổi offline hôm Ä‘ó không khỏi “toát mồ hôi” khi các banner đạt giá cuối cùng lên đến 3-4 triệu.

Thật không biết các fan 9X còn Ä‘i học thì kiếm ở Ä‘âu ra tiền triệu để hào phóng nhÆ° vậy và 20 triệu thu được của buổi bán đấu giá Ä‘ó rồi sẽ Ä‘i Ä‘âu – về Ä‘âu?

Bỏ tiền để được “Y nhÆ° anh/chị”

Chỉ cần tinh ý quan sát chút xíu là bạn sẽ biết ngay má»™t fan chính hiệu. Bởi trên người họ luôn có má»™t món đồ liên quan đến thần tượng. Khi thì chỉ là vài cái móc khóa nho nhỏ. Còn sang hÆ¡n là chiếc áo thun, túi xách in hình thần tượng, hoặc in các slogan của fanclub.

CTV 2! từng chứng kiến việc má»™t fan Kpop chọn mua các tấm card in hình các sao Hàn ở má»™t shop tại TPHCM. Cô nàng lục lọi rổ card bá»± mà ông chủ vừa Ä‘Æ°a và cầm lấy vài tấm. Sau má»™t hồi, nàng đứng lên, bỏ các tấm card Ä‘ang cầm xuống và... cầm rổ card to oạch kia Ä‘i tính tiền.

Các K-fan cÅ©ng bắt đầu có sở thích mua các trang sức giống hệt vá»›i cái mà thần tượng Ä‘ã từng dùng, và phải là nhập từ nÆ°á»›c ngoài, dù giá cả không hề rẻ chút nào. Má»™t món đồ nho nhỏ nhÆ° chiếc nhẫn bạc cÅ©ng có giá từ 200K đến cả triệu nếu đặt mua từ nÆ°á»›c ngoài.

Truyền thống của fan Hàn là dùng bóng màu để cổ vÅ©, vì thế má»™t số fan Việt ta cÅ©ng quyết chí bỏ 15K ra mua má»™t quả bóng chỉ vì “có chữ Super Junior ELF y chang nhÆ° của các fan Hàn. Thế má»›i giá trị chứ!”.

Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (4)

Các bá»™ poster, postcacrd cÅ©ng được các fan nhiệt tình săn lùng

Thá»­ đến má»™t offline của bất kì fanclub nào xem, không ít các fan Việt diện áo y chang thần tượng của mình Ä‘ã từng mặc, mà phải là hàng xịn đặt ship từ nÆ°á»›c ngoài về, chứ không ai chÆ¡i hàng Quảng Châu nhái cả!

J-fan thiệt thòi hÆ¡n bởi số lượng hình ảnh sản phẩm của thần tượng ở trên thị trường không có nhiều. NhÆ°ng khó khăn chỉ càng làm fan... thêm sáng tạo trong việc “Ä‘em thần tượng về nhà” thôi. Họ thường lấy tìm những hình ảnh có chất lượng cao của thần tượng từ internet và mang Ä‘i rá»­a thành poster thậm chí là banner cỡ bá»±.

Má»—i lần offline fanclub, mọi người thi nhau lôi ra nào poster to nhỏ, nào ly tách, thậm chí là gối có hình thần tượng. Bạn Mikita còn bật mí về căn phòng đều là hình của Akanishi Jin được... vẽ hẳn lên tường má»™t cách đầy nghệ thuật.

Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (5)

Fan có thể mua bóng bay của FC mà mình yêu thích dá»… dàng ngay trên mạng

Thần tượng ở Nhật má»—i lần tổ chức concert thường bán kèm rất nhiều quà lÆ°u niệm nhÆ° dây móc chìa khoá, uchiwa (quạt cổ vÅ©), áo thun, túi... Những mặt hàng này đều được in năm tổ chức và biểu tượng riêng của năm Ä‘ó. Không đến Nhật xem biểu diá»…n được, thì fan có thể ủng há»™ từ xa bằng cách nhờ người mua những mặt hàng này về vá»›i số tiền không hề nhỏ (khoảng 300K/móc khoá hay 1triệu/áo lÆ°u niệm).

Không phải fan nào cÅ©ng đủ giàu để bỏ ra ngần ấy tiền, vì thế nhiều bạn chọn cách tá»± Ä‘i in áo theo mẫu bán ở Nhật! Cách này tuy... không hợp pháp lắm, nhÆ°ng chi phí sẽ giảm Ä‘i đến 70% và chất lượng thì tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng, Ä‘ôi khi lại tốt hÆ¡n là hàng thật nữa. Tiền tiết kiệm được sẽ dành để mua CD, DVD của thần tượng – má»™t lá»±a chọn khá hợp lý đấy chứ!

Yêu idol, mấy núi cÅ©ng trèo!

MÆ¡ Æ°á»›c của fan bao giờ cÅ©ng là được tận mắt ngắm nhìn thần tượng. Vì thế họ sẵn sàng trả má»™t cái giá cá»±c đắt, miá»…n sao biến mÆ¡ Æ°á»›c thành hiện thá»±c.

Tuy nhiên, sang đến tận châu Âu, Hàn Quốc hay Nhật Bản là quá khó khăn, vì vậy fan chọn cách “quá giang” nÆ°á»›c thứ ba nhÆ° Thái Lan, Trung Quốc.

Có má»™t dạo, các diá»…n Ä‘àn của DBSK tại Việt Nam tràn ngập hình ảnh, fanaccount tường thuật chi tiết cả hai buổi Ä‘i xem concert của nhóm này ở Thái Lan. Đợt Ä‘ó cả báo mạng cÅ©ng Ä‘Æ°a tin về việc mấy chục fan Việt Nam xách va ly sang đất Thái để gặp mặt thần tượng.

“Thật ra thì Ä‘i xem concert của thần tượng ở nÆ°á»›c ngoài chẳng dá»… dàng chút nào. Mình vẫn còn Ä‘ang nợ tiền má»™t số bạn bè vì chuyến xem SM Town Concert ở Thượng Hải đấy! TrÆ°á»›c khi Ä‘i còn phải tập hợp vài bạn Ä‘i chung rồi phải viện cá»› nhÆ° thế nào vá»›i gia Ä‘ình nữa. Dạo trÆ°á»›c mình Ä‘ã từng gặp má»™t em gái ra đến tận sân bay rồi nhÆ°ng bị bố bắt về nhà kìa. Nói chung là gặp vô số khó khăn nhÆ°ng để được gặp thần tượng thì bọn tá»› sẵn sàng.” – Bảo Ngọc, má»™t cô nàng từng “lăn lá»™n” qua vài concert của các nghệ sÄ© Hàn ở Thái, Trung Quốc cho biết.

Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (6)

MÆ¡ Æ°á»›c của fan bao giờ cÅ©ng là được tận mắt ngắm nhìn thần tượng

Điểm chung của những fan cuồng nhiệt nhÆ° thế này là luôn thủ sẵn passport để xin Ä‘i du lịch, sắp đến kì tổ chức biểu diá»…n thì Ä‘á»™ “hóng tin” lại càng cao. Và chỉ cần có lịch xem biểu diá»…n là fan lập tức gom tiền, lên kế hoạch vi vu ngay!

Vá»›i những fan không đủ sức Ä‘i nÆ°á»›c ngoài, thì chuyện thần tượng sang Việt Nam biểu diá»…n là mÆ¡ Æ°á»›c lá»›n nhất. Khi Rain, SNSD hay Suju sang Việt Nam, fanclub của những ngôi sao này lập tức “dậy sóng” vì vui mừng há»›n hở.

Họ lập ra nhiều kế hoạch để tiếp cận sao má»™t cách chỉn chu, an toàn và ấn tượng nhất. Thậm chí nhiều người còn dành hẳn vài ngày cho màn tập dượt... chào Ä‘ón thần tượng nữa!

Gần đến ngày biểu diá»…n, chủ đề lá»›n nhất được bàn đến sẽ là “làm sao để có vé”. NhÆ° lần biểu diá»…n của Suju chẳng hạn, có fan ở... Cà Mau cÅ©ng cố gắng ra tận Hà Ná»™i để được coi show. Hay má»™t cô bé 15 tuổi thậm chí còn tuyên bố “sẽ làm người yêu của anh nào kiếm được cho em vé Ä‘i coi Suju”.

Fan không chỉ giàu tiền bạc, thời gian...

...Mà còn giàu nghị lá»±c và niềm tin để đạt được mÆ¡ Æ°á»›c của mình. Fandom không phải lúc nào cÅ©ng đầy những cuá»™c tranh cãi vô bổ hay tung hô thần tượng, không phải lúc nào các fan cÅ©ng bàn nhau mua single này, đặt hàng DVD kia, hay hè nhau vote ngày vote Ä‘êm cho thần tượng lên hạng.

Có rất nhiều fan Ä‘ã vì thần tượng của mình mà sống tốt hÆ¡n má»—i ngày.

NhÆ° Ly Lan, có thần tượng là má»™t nhóm nhạc ở Nhật cho biết: “Từ yêu nhạc Nhật, mình tìm hiểu và yêu luôn văn hoá của Nhật Bản. Mình cố gắng học tiếng Nhật, dù nó cá»±c kì khó nhằn. NhÆ°ng cứ nghÄ© đến chuyện có thể thá»±c sá»± gặp các anh ấy là mình lại có thêm Ä‘á»™ng lá»±c”. Ước mÆ¡ của Ly Lan sắp trở thành hiện thá»±c, bởi cô vừa nhận được má»™t suất học bổng du học ở đất nÆ°á»›c mặt trời mọc.

Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (7)

DBSK Ä‘ã tạo ra Æ°á»›c mÆ¡ cho không ít bạn trẻ...

Còn Mai PhÆ°Æ¡ng má»™t fan cứng của nhạc Hàn thì thì chia sẻ: “Sau chuyện DBSK Ä‘i kiện công ty SM, mình má»›i biết mặt trái khắc nghiệt của thế giá»›i giải trí. Và mình quyết định sẽ trở thành má»™t doanh nhân, mở công ty Ä‘ào tạo ca sÄ© và giúp đỡ những bạn trẻ Ä‘am mê ca hát. Mình sẽ tạo ra những ban nhạc thật chất lượng, mà không bắt họ phải làm việc quá sức. Nói ra thì có thể người khác sẽ cười mình viá»…n vông. NhÆ°ng theo Ä‘uổi mÆ¡ Æ°á»›c của mình Ä‘âu có gì sai, Ä‘úng không?”

Không phải ai cÅ©ng hiểu được thế giá»›i của fan. Có fan yêu thần tượng đến mức phát cuồng và trở nên lố bịch. Có fan nhịn ăn nhịn mặc mua Ä‘Ä©a, hay thức trắng Ä‘êm vì ngắm ảnh thần tượng. NhÆ°ng cÅ©ng có người dùng tình yêu vá»›i thần tượng để cố gắng làm việc và học tập. Người ta thường bảo, thần tượng là má»™t giấc mÆ¡.

Bạn sẽ chọn cách đắm chìm trong những ảo má»™ng – hay tiến lên phía trÆ°á»›c để ngoài giấc mÆ¡, ta còn có cuá»™c đời thật?

Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (8)

Hajime - Fox - Ama

Hiện tượng của năm: Fan Việt rất... đại gia! (2024)
Top Articles
Radio host who interviewed Biden says aides provided questions in advance | CNN Politics
Fact-checking Biden’s high-stakes ABC interview | CNN Politics
122242843 Routing Number BANK OF THE WEST CA - Wise
Coverage of the introduction of the Water (Special Measures) Bill
Robinhood Turbotax Discount 2023
Gameplay Clarkston
Pike County Buy Sale And Trade
Nyuonsite
Tabler Oklahoma
Tv Schedule Today No Cable
Planets Visible Tonight Virginia
U.S. Nuclear Weapons Complex: Y-12 and Oak Ridge National Laboratory…
Full Range 10 Bar Selection Box
Things To Do In Atlanta Tomorrow Night
Theycallmemissblue
Colts seventh rotation of thin secondary raises concerns on roster evaluation
Beau John Maloney Houston Tx
Craigslist Apartments In Philly
Craigslist Edmond Oklahoma
Christina Khalil Forum
Puretalkusa.com/Amac
Accident On May River Road Today
Georgetown 10 Day Weather
Marine Forecast Sandy Hook To Manasquan Inlet
Conan Exiles Sorcery Guide – How To Learn, Cast & Unlock Spells
The Weather Channel Local Weather Forecast
Menus - Sea Level Oyster Bar - NBPT
Wics News Springfield Il
Powerschool Mcvsd
Best Town Hall 11
The Fabelmans Showtimes Near Baton Rouge
By.association.only - Watsonville - Book Online - Prices, Reviews, Photos
Kamzz Llc
Primerica Shareholder Account
Cavanaugh Photography Coupon Code
Panchang 2022 Usa
Save on Games, Flamingo, Toys Games & Novelties
Covalen hiring Ai Annotator - Dutch , Finnish, Japanese , Polish , Swedish in Dublin, County Dublin, Ireland | LinkedIn
The Bold And The Beautiful Recaps Soap Central
Go Smiles Herndon Reviews
Frank 26 Forum
9781644854013
Boone County Sheriff 700 Report
Vision Source: Premier Network of Independent Optometrists
Spn-523318
Cal Poly 2027 College Confidential
Author's Purpose And Viewpoint In The Dark Game Part 3
Hello – Cornerstone Chapel
Walmart Front Door Wreaths
Enjoy Piggie Pie Crossword Clue
Oak Hill, Blue Owl Lead Record Finastra Private Credit Loan
Basic requirements | UC Admissions
Latest Posts
Article information

Author: Duane Harber

Last Updated:

Views: 5967

Rating: 4 / 5 (51 voted)

Reviews: 82% of readers found this page helpful

Author information

Name: Duane Harber

Birthday: 1999-10-17

Address: Apt. 404 9899 Magnolia Roads, Port Royceville, ID 78186

Phone: +186911129794335

Job: Human Hospitality Planner

Hobby: Listening to music, Orienteering, Knapping, Dance, Mountain biking, Fishing, Pottery

Introduction: My name is Duane Harber, I am a modern, clever, handsome, fair, agreeable, inexpensive, beautiful person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.